16
Apr
12

Chống đỡ bực mình hay lo sợ tức thì

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

Chúng ta có nhiều lý do để xung động, nhưng có lẽ hai lý do thường xuyên nhất trong ngày là (1) bực mình về ai đó—ai đó có một câu nói, một hành động làm mình tức tối—và (2) lo sợ về điều gì đó không tốt có thể đang xảy ra hay sắp xảy ra cho mình. Vì đây là hai lý do xung động thường xuyên nhất, ta cần biết cách chinh phục chúng thường xuyên nhất.

• Khi ai đang nói hay làm gì đó mà ta bực mình, cách hiệu quả nhất là cầu nguyên thầm ngay lúc đó: ‘Xin Chùa/Phật giúp cho con ngưng bực mình và yêu người này”.

Câu này có từ “bực mình”, tiêu cực và có ảnh hưởng không tốt dưới Luật Hấp Dẫn, cho nên ta nên đổi thành: “Xin Chúa/Phật giúp cho con yêu người này”.

Đây là phương thuốc có lẽ là mầu nhiệm nhất trong mọi phương thuốc, cầu nguyện trực diện, thẳng vào vấn đề: “Giúp cho on YÊU người này”.

Khi ta biết yêu người đang làm ta bực mình, ta sẽ yêu họ, thương cảm họ, tội nghiệp họ, CHÍNH VÌ điều họ đang làm ta bực mình.

Hoặc bạn có thể niệm một câu “chú” mà bạn thấy có hiệu quả với bạn, như là “Nam Mô A di đà Phật” hay “Xin mẹ Maria thương xót chúng con”. “Chú” hay “thần chú” là một câu nói có hiệu lực như thần đối với bạn.

Hoặc bạn có thể tạo nên một câu chú riêng cho bạn, câu đó thế nào cũng được, miễn là có hiệu quả như thần đối với bạn: Ví dụ: “Tĩnh lặng, tĩnh lặng, và yêu người. Tôi tĩnh lặng và yêu người”. Và cứ lẩm bẩm câu chú đó trong đầu cho đến khi sự bực mình giảm xuống.

• Lo sợ cũng thế. Ví dụ như lo sợ bị mất việc, lo sợ không thi đỗ, lo sợ có người ganh ghét…

Cầu nguyện hay niệm chú tức thì, như ta nói bên trên, để nỗi lo sợ đó biến tan ngay tức thì.

Mỗi người chúng ta phải tự sáng tạo, tự thí nghiệm, để có thể khám ra được điều gì, rất dễ, rất nhanh, có công hiệu tức thì, để làm cho ta có thể đang từ bực mình hay lo sợ trở thành tĩnh lặng và yêu người ngay tức thì, ngay khi sự việc đang xảy ra, ngay khi xung động đang tấn công… cũng như người đi biển, phải biết cách chống đỡ tức thì khi một con sóng đang đập thuyền chòng chành, hoặc đang thấy một con sóng lớn ùa đến.

Không thể chờ đợi lúc khác. Không thể đợi tối nay về đã, rồi sẽ tìm cách cho thuyền không chìm. Có thể là tối nay không bao giờ đến vì thuyền sẽ chìm ngay bây giờ.

Không thể chờ đợi tối nay về ngồi Thiền rồi sẽ tĩnh lặng. Xung động ngay lúc này có thể làm cho “thuyền tâm” ta chìm ngay lúc này, không gượng dậy được.

Chúc các bạn một ngày thần chú.

Mến,

Hoành


0 Responses to “Chống đỡ bực mình hay lo sợ tức thì”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Lượng người truy cập

  • 72,319 hits

Bài được xem nhiều nhất

Tháng Tư 2012
M T W T F S S
« Mar   May »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

