20
Apr
12

Đi tiên phong

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

Đi tiên phong là đi trước mọi người, như là người đi vào khu rừng rậm không có lối đi, từ từ tạo một con đường nhỏ cho mình đi qua khu rừng đó. Những người khác sau này, khi băng qua khu rừng ở đoạn đó, thì không phải mất công mất sức phá rừng như người đầu tiên.

Các bạn có bao giờ đi tiên phong trong việc nào chưa? Đi tiên phong là làm việc ta không biết cách làm, vì trước đó ta chưa làm bao giờ, và chẳng nhờ ai chỉ đường cho ta được cả, vì chẳng ai có kinh nghiệm về việc đó để mà chỉ.

Đa số các việc mình làm về Việt Nam gần 24 năm nay đều là việc tiên phong, vì chẳng có ai làm trước đó. Ví dụ: Khoá luật mình thành lập và cùng 2 luật sư Mỹ giảng tại Bộ Tư Pháp ở Hà Nội năm 1992, khi Mỹ và Việt Nam còn rất căng, là công việc mà người thời đó gọi là impossible, không thể xảy ra.

Nghe từ tiên phong, pioneer, ta có cảm tưởng rất ghê gớm, nhưng thật ra nó cũng chẳng ghê gớm gì, vì khi bạn làm các việc tiên phong bạn có các cảm giác này:

1. Mình dốt việc này, nhưng cả thế giới đều dốt như mình. Huề cả làng.

2. Mình làm sai cũng chẳng ai biết mình sai. Chẳng ai chê mình được.

3. Có nhiều người cứ bảo “Ông này điên làm việc không thể làm”. Nhưng nếu mình làm được, những người đó có thể nghĩ là mình “bước đi trên mặt nước” :-)

4. Người đi tiên phong không bao giờ biết phía trước mình có gì, mỗi bước đi là một khám phá mới, luôn luôn tràn đầy ngạc nhiên, thử thách, và thú vị.

5. Được hay không thì mình cũng đã “thành công”. Được, thì vừa có kinh nghiệm vừa thành công. Không được, thì cũng có được kinh nghiệm chỉ một mình mình có trên thế giới. Kinh nghiệm hiếm như vậy, sẽ giúp mình rất nhiều trong các việc khó khăn khác sau này. Có kinh nghiệm qu‎ý hiếm như vậy tự nó là một thành công lớn.

6. Bạn trưởng thành với vận tốc hỏa tiển khi bạn đi tiên phong,vì cứ phải tự dựa vào mình chứ chẳng dựa vào ai được.

Cho nên các bạn, khi nào bạn muốn làm việc gì mà chưa ai làm, thì hãy làm ngay, vì đó là một cơ hội phiêu lưu rất bổ ích và thú vị.

Chúc các bạn một ngày tiền phong.

Mến,

Hoành


0 Responses to “Đi tiên phong”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Lượng người truy cập

  • 72,319 hits

Bài được xem nhiều nhất

Tháng Tư 2012
M T W T F S S
« Mar   May »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

