26
Th4
12

Tĩnh lặng và gạt ngoài tai ?

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

Đôi khi có những người nói nhiều điều có thể làm ta xuống tinh thần, lo sợ hay nóng giận. Và muốn được tĩnh lặng ta phải tìm cách gạt điều họ nói ra ngoài tai, nếu đã lỡ nghe; hoặc tránh nói chuyện với họ, nếu chưa nghe.

Các biện pháp tránh né như thế cũng là việc nên làm nếu công phu tĩnh lặng của ta chưa được thâm hậu. Thà tránh né hay gạt bỏ ngoài tai còn hơn là xung động, lo sợ, giận dữ.

Nhưng chúng ta có thể nhận ra ngay là thái độ tránh né đó là thái độ bất đắc dĩ, vì ta chẳng có cách nào tốt hơn. Tránh né hay phe lờ luôn tạo ra một khoảng cách lạnh lùng giữa ta và những người chung quanh. Không tốt cho việc tạo tình nhân ái giữa mọi người.

Cách đúng nhất là vẫn nghe mọi người nói, nhưng lời nói của họ, dù là họ nói gì, chỉ có thể ảnh hưởng đến ta một cách dịu dàng nhân ái.

Nếu ta cảm thấy họ có lòng tốt, nhưng tư vấn sai cho ta, thì ta nghe và cảm ơn họ.

Nếu ta cảm thấy họ không có lòng tốt và chỉ kiếm chuyện cho ta lo sợ hay nổi nóng, thì ta thương cảm họ vẫn chưa trưởng thành tâm linh.

Nói chung là, dù người có nói gì với thái độ thế nào ta cũng có thể nghe mà không bị xung động, không phải tránh né hay chạy trốn, không có thái độ xem thường hay sân hận đối với họ, đó mới là nhân ái và tĩnh lặng.

Người thật sự tĩnh lặng có thể nghe bất kì điều gì mà vẫn tĩnh lặng.

Tuy nhiên, nghe mà vẫn tĩnh lặng không có nghĩa là bạn tìm nghe những điều không cần nghe. Ví dụ: Có một người chuyên nói chuyện tiêu cực. Bạn nói gì hay tính làm gì, người đó cũng nói chuyện kiểu “làm thế để làm gì cho tốn công”, “kẻ ngu dại mới làm thế”, hay “làm thế chỉ tổ tốn tiền và thất bại”… Nếu tính cờ ngồi cùng bàn mà người ấy nói như thế, ta vẫn có thể nghe, mỉm cười, thông cảm cho cái tật tiêu cực của bạn ấy.

Nhưng đó khác với xung phong đến nhà bạn ấy hàng ngày để nghe bạn ấy nói chuyện tiêu cực hàng ngày. Tại sao phải tốn thời giờ vô ích như thế? Ta cần dùng thời gian của ta hữu hiệu hơn.

Tóm lại, chạy trốn hoặc cố tình bịt tai mình, chỉ là biện pháp tạm thời khi ta chưa có công phu tĩnh lặng thật. Người tĩnh lặng có thể nghe bất kì điều gì mà vẫn luôn tĩnh lặng và yêu người. Nhưng người tĩnh lặng cũng không xung phong gõ cửa nhà người mà không có nhu cầu chính đáng và chỉ để nghe các điều vô bổ.

Chúc các bạn một ngày tĩnh lặng.

Mến,

Hoành


0 Trả lời to “Tĩnh lặng và gạt ngoài tai ?”



  1. Gửi bình luận

Bình luận về bài viết này


Lượng người truy cập

  • 84 571 hits
Tháng Tư 2012
H B T N S B C
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30