02
May
12

Lao Động

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

Lao động là làm việc, dù đó là làm việc bằng chân tay hay bằng trí óc, ở trong nhà hay ở ngoài đồng.

Lúc mình vào khoảng 23, 24 tuổi, khi đang làm kế toán cho một thành phố nhỏ, mình quen thân với ông City Clerk, tạm dịch là Thư K‎ý Thành Phố, chức danh ngang với giám đốc một “sở” của thành phố ở Việt Nam. Ông này luôn luôn vui vẻ khỏe mạnh. Rồi ông ấy về hưu, mọi người làm tiệc hưu cho ông ấy. Một năm sau ông ấy ghé vào sở tài chính của thành phố thăm mình. Mình nhìn ông ấy và giật cả mình. Mới chỉ một năm mà ông ta xem như già đi 10 hay 15 tuổi, và một năm trước rất khỏe mạnh nhanh nhẹn, thì bây giờ trông rất bệnh hoạn và yếu đuối. Khoảng 3 năm sau mình nghe tin ông ấy chết. Thế là từ đó mình hứa là mình sẽ không bao giờ nghỉ hưu.

Nhiều khi chúng ta có mơ ước nằm không mà cũng có tiền, để khỏi phải đi làm gì hết. Nhưng sự thật là thể xác và đầu óc ta mà không có áp lực bắt hoạt động thường xuyên mỗi ngày thì chúng sẽ rỉ sét, bệnh hoạn, và tiêu tùng.

Lao động giúp ta khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Hơn nữa, lao động là chính chúng ta nối dài, là một phần của chính ta. Chúng ta hay nói ông bác sĩ, bà kỹ sư, ông lao công, chị cảnh sát… đó chính là dùng lao động để định danh tính của một người.

Cho nên nếu chúng ta cứ xem lao động là một cái gì phải làm để kiếm ăn kiếm tiền, thì đó là một cái nhìn rất thiếu sót và phiến diện.

Lao động là một phần của chính ta. Lao động là cái định nghĩa con người của ta.

Nếu bạn làm việc gì cũng kỹ càng cẩn thận, dù đó là chữa bệnh hay quét nhà, đó chính là con người bạn với chất lượng luôn luôn cho công việc.

Nếu ta quan tâm vào chất lượng trong mọi việc ta làm—buôn bán, giao tiếp, hành chính, chữa bệnh, sửa xe, xử thế–thì ta là một người chất lượng.

Đòi hỏi chất lượng trong lao động của mình, dù đó là lao động gì, là điều rất quan trọng, vì nếu là lãnh đạo bạn sẽ phải (1) đòi hỏi chất lượng lao động cao nhất mà mọi nhân viên dưới quyền bạn có thể đạt, và (2) chính bạn làm việc với chất lượng lao động cao nhất mà bạn có thể đạt, để làm gương và gây phấn khởi cho mọi nhân viên.

Nhiều người ở nước ta hay nói: “Thôi, thế là được rồi. Việt Nam mà. Đâu cần phải đòi hỏi như ở Âu Mỹ.”

Các bạn, chính vì ta “không cần phải đòi hỏi như ở Âu Mỹ” nên ta cứ nghèo ở dưới đáy thế giới mãi.

Act like a queen and they will treat you like a queen.

Nữ hoàng luôn luôn đòi hỏi chất lượng nữ hoàng, từ chính mình và các người quanh mình.

Mỗi người chúng ta phải là người chất lượng để nước ta là một quốc gia chất lượng.

Chẳng có con đường nào khác ngoài lao động chất lượng.

Chúc các bạn một ngày lao động tốt.

Mến,

Hoành


0 Responses to “Lao Động”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Lượng người truy cập

  • 72,319 hits

Bài được xem nhiều nhất

Tháng Năm 2012
M T W T F S S
« Apr   Jun »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

