07
May
12

Bầu trời là giới hạn

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

Tiếng Anh có câu “the sky is the limit”, như một thầy giáo nói với một em vừa tốt nghiệp đại học: “Joe, I am very happy with your performance for the last 4 years. I will miss you. Go out and conquer the world, young man. The sky is the limit”. Có nghĩa là chẳng có gì có thể giới hạn ước mơ và thành quả của bạn cả. Bầu trời không có giới hạn.

Nhưng vẫn có một giới hạn lớn cho ước mơ và thành quả của mỗi chúng ta. Đó chính là cái đầu của ta.

Nếu bạn nói:

– tôi dốt quá, chẳng dám mơ ước cao xa.
– nhà tôi nghèo quá, chỉ dám mơ đủ ăn.
– nước tôi nghèo quá, không làm gì lớn được.

Nếu bạn nói như thế, thì bạn chỉ đạt được như thế. Tư duy của chúng ta quyết định giới hạn của ta.

Các bạn, nếu bạn thực hành tư duy tích cực nghiêm chỉnh, thì trời cao là giới hạn của bạn.

Hãy mơ ước những gì lớn lao một chút.

Nếu bạn chỉ muốn an phận như hôm nay, thì cũng là việc tốt. Có lẽ như vậy lại rất Thiền. Nhưng nếu ta muốn nước ta hùng cường thì có lẽ ta không thể an phận được.

Hãy mơ ước lớn lao một chút.

Như là, nước tôi còn nhiều người nghèo quá, tôi sẽ dự phần quan trọng vào việc làm cho nước tôi bớt người nghèo.

Thế giới nhiều chiến tranh quá, tôi sẽ dùng đời tôi vào việc làm cho thế giới thêm hòa bình.

Giáo dục tiếng Anh nước tôi còn yếu quá, tôi sẽ cố gắng cải thiện nó.

Thành phố tôi còn nhiều bất cập quá, tôi muốn làm chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân để cải thiện nó.

Các bạn, đừng tự giới hạn mình sát mặt đất. Bay. Bay cao một chút. Để những giấc mơ của mình bay cao như những cánh chim trời. Rồi mình cứ theo những giấc mơ của mình mà tiến bước.

Bằng lòng với số phận? Đúng vậy. Nhưng số phận của mình một phần lớn là do bàn tay và khối óc của mình tạo ra. Trời đất sễ hỗ trợ ta, nếu ta quyết tâm và khiêm tốn.

Những giấc mơ cao chẳng có nghĩa là bạn thiếu khiêm tốn. Các giấc mơ là những dự định chiến thắng khó khăn để đạt một thành quả nào đó. Chúng là động lực đẩy ta đi và là sao bắc đẩu chỉ đường cho ta.

Khiêm tốn hay không là thái độ của ta đối với mọi người chung quanh, chẳng ăn nhập gì đến giấc mơ và thành quả của ta cả.

Các bạn, nếu chúng ta muốn nước ta trở thành cường quốc một ngày nào đó, thì hãy mơ nước ta sẽ là cường quốc, và chính ta sẽ dự phần vào việc làm nước ta trở thành cường quốc.

Dream. The sky is the limit.

Chúc các bạn một ngày bay cao.

Mến,

Hoành


0 Responses to “Bầu trời là giới hạn”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Lượng người truy cập

  • 72,319 hits

Bài được xem nhiều nhất

Tháng Năm 2012
M T W T F S S
« Apr   Jun »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

