08
May
12

Tạo sức đẩy cho mình

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

Một trong những khó khăn cho chúng ta là rất nhiều khi ta mất động lực, mất hứng khởi để làm việc, để sống. Đôi khi chúng ta đã xong một cái mốc quan trọng—như xong cử nhân, xong tiến sĩ, vào nghề luật—nhưng sau đó lại cụt hứng vì chẳng thấy có cái mốc nào mới để tạo hứng.

Vấn đề như thế vì ta thiếu một mục tiêu dài hạn mà tất cả mọi mốc ngắn hạn đều nằm trong đó. Ví dụ mục tiêu dài hạn là “tạo nhiều công ăn việc làm cho nhiều người”. Nếu đây là mục tiêu dài hạn trong đời thì dù ta làm gì ta cũng phục vụ cho mục tiêu dài hạn này—mở văn phòng bác sĩ, mở công ty buôn bán bàn ghế thiết kế nội thất, mở vườn trồng chuối… Và khi ta đạt xong một mốc ngắn hạn, thì rất dễ cho ta có hứng khởi tạo nên mốc mới, để phục vụ mục tiêu dài hạn.

Nếu không có mục tiêu dài hạn, rất dễ bị cụt hứng.

Mà mục tiêu dài hạn thì nên vượt cao hơn chính mình. Vì nếu dùng chính mình là mục tiêu thì cũng có lúc ta cụt hứng dễ dàng. Ví dụ: Nguời muốn thành ca sĩ nổi tiếng. Nếu làm hòai mà không nổi tiếng, sẽ có lúc cụt hứng “Sao mình cứ ham nổi tiếng hoài làm chi cho cực thân vậy?”. Hay đã nổi tiếng rồi cũng cụt hứng: “Bây giờ đã nổi tiếng rồi, còn chán hơn hồi chưa nổi tiếng, vì mới ho một chút là có báo đăng, bực không chịu được”.

Chỉ những nguời có những mục tiêu phục vụ cuộc đời, phục vụ con nguời, mục tiêu lớn hơn chính mình, mới có thể luôn luôn vui vẻ, năng động và sáng tạo, dù việc gì xảy đến cho mình.

Vi dụ, nguời muốn “tạo công ăn việc làm cho nhiều nguời” thì nguời ấy luôn luôn thấy đủ mọi loại công việc và kinh doanh để tạo công việc cho nguời khác, có thể đổi hay nới rộng lĩnh vực làm ăn bất kì khi nào thấy có cơ hội tạo công ăn việc làm. Nếu bị hiểu lầm trên báo chí thì cũng vui vẻ, coi như đó là giá trị của việc thiện của mình. Nếu bị sạt nghiệp thì cũng vui vì sản nghiệp của mình là để phục vụ đời chứ chẳng phải chỉ là của riêng mình…

Cho nên nếu bạn muốn sống vui, sống mạnh, sống tích cực… thì hãy xét lại lòng mình cho kỹ, tìm một lý tưởng, một mục tiêu dài hạn cho đời mình, rồi cứ theo hướng đó mà đi. Và đặt tất cả mọi việc bạn đang làm và sẽ làm vào trong mục tiêu đó.

Điều này đương nhiên là giúp bạn luôn luôn hứng khởi để làm việc, cũng như luôn luôn tập trung tư duy và hành động vào mục tiêu dài hạn của mình. Mà tập trung cả đời như thế thì đương nhiên là phải thành công lớn, không sớm thì muộn.

Chúc các bạn một ngày hứng khởi.

Mến,

Hoành


0 Responses to “Tạo sức đẩy cho mình”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Lượng người truy cập

  • 72,319 hits

Bài được xem nhiều nhất

Tháng Năm 2012
M T W T F S S
« Apr   Jun »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

