11
May
12

Liên hệ tình cảm là một chấp nhận may rủi

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

Liên hệ tình cảm của chúng ta—giữa ta và bạn bè, người yêu, vợ/chồng, đối tác, đồng chí, đồng đạo… hay bất kì người nào—luôn luôn là một chấp nhận may rủi. Khi ta nói, “Anh yêu em và anh tin em tuyệt đối” đó là một lãng mạn tận đáy lòng, và là một chấp nhận may rủi.

Cuộc đời là vô thường, và lòng người cũng vô thường. Đây là một sự thật, không bi quan và chẳng lạc quan. Đó chỉ là một sự thật của cuộc sống như mưa nắng. Chỉ có người chết mới không thay đổi, còn sống là còn thay đổi từng sátna. Và tình cảm cũng như liên hệ tình cảm sẽ thay đổi—hai người có thể cùng sống đến đầu bạc răng long hay có thể li dị sau 5 năm, vì hàng triệu lý do khác nhau. Ta không cần quan tâm đến lý do ở đây. Ta chỉ cần biết là có hợp thì có tan. Có dây tình cảm thì có thể có lúc chia lìa. Cho nên mỗi khi ta nối dây tình cảm với ai, đó là ta chấp nhận một may rủi là sau này có thể bị đổ vỡ hay chia cách.

Nhận xét này rất quan trọng trong liên hệ giữa chúng ta với mọi người quanh mình. Nếu ta sợ đổ vỡ, sợ “lòng người khó đo”, sợ bị “phản bội” sau này… thì trái tim ta sẽ được phòng thủ, khóa kín. Đó là một căn phòng trống rỗng, lạnh lẽo và u tối. Muốn có bạn, có người yêu, có những liên hệ thân tình thì ta phải chấp nhận may rủi—tức là đặt lòng tin vào người kia, với hiểu biết rằng con người có những yếu kém và dòng đời không phải lúc nào cũng thuận chèo xuôi mái cho mình.

Hồi trước mình có một chị bạn/thân chủ. Chị này hơn ông chồng 10 tuổi, và chị ấy hay hỏi mình thường xuyên: “Sao tui lo quá. Bây giờ thì không sao, lỡ 10 năm nữa tui già xấu, ổng bỏ tui thì sao?” Mình nói: “Đương nhiên là chuyện đó có thể xảy ra và cũng có thể không xảy ra. Chị lo làm gì. Đây là điều khá chắc chắn nè: Nếu chị cứ lo mỗi ngày như thế, chị sẽ rất căng, và cuộc sống của hai người sẽ rất căng thẳng và khó chịu, và có thể chính vì vậy mà ổng phải bỏ đi. Cho nên, chị đừng tưởng tượng đến chuyện xấu 10 năm nữa và biến nó thành chuyện xấu ngay bây giờ. Đừng nghĩ tới nó, chuyện tưởng tượng thì chỉ như là ma thôi, nghĩ đến ma làm gì. Vui vẻ thoải mái mỗi ngày, không lo gì cả. Và cái vui vẻ gia đình đó có thể giữ ổng với chị vĩnh viễn.”

Liên hệ tình cảm là vậy. Chấp nhận may rủi, không cần nghĩ đến may rủi, và chỉ cần làm cho mỗi phút trong liên hệ được vui vẻ hạnh phúc. Nếu mỗi phút đều vui, cộng rất nhiều phút lại cũng có thể thành năm sáu mươi năm.

Cho nên, trong liên hệ con người, hãy mở rộng lòng ta, chấp nhận may rủi một chút, và sống trọn vẹn với mỗi giây hạnh phúc.

Mình không muốn nói là các bạn chấp nhận may rủi mà không suy nghĩ tính toán gì cả. Luôn luôn suy nghĩ một chút về người đối diện. Đừng gặp ai đó trên mạng chat ngọt ngào ngon lành được hai bữa là giao cả tiền bạc, nhà cửa và con người của mình. Các bạn phải streetwise (khôn chợ) một chút. Sống ở đời mình phải biết nhận xét con người, suy nghĩ và check out người mới quen một chút. Biết về tiểu sử của nhau một chút. Rồi khi đã cảm thấy đây là người mình có thể tin cậy được hãy chấp nhận may rủi và bắt dây liên hệ khắng khít hơn, tin cẩn nhau, và đừng để những con ma tương lai bảo mình đóng cửa lòng, hoặc stress ngày đêm trong liên hệ tình cảm.

Liên hệ con người, từ tình yêu nam nữ đến liên hệ kinh tế chính trị, đều được chi phối bởi vài yếu tố chính—thành tâm, tín cẩn, chấp nhận may rủi, và tích cực làm cho mỗi phút giây liên hệ là mỗi phút giây bền vững. Chỉ có vậy.

Chúc các bạn một ngày bền vững.

Mến,

Hoành


0 Responses to “Liên hệ tình cảm là một chấp nhận may rủi”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Lượng người truy cập

  • 72,319 hits

Bài được xem nhiều nhất

Tháng Năm 2012
M T W T F S S
« Apr   Jun »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

