02
Jul
12

Hỏi để cãi lại

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

Có rất nhiều trong chúng ta có thói quen hỏi bạn: “Anh nghĩ gì về vấn đề ABC này?” và khi người kia trả lời: “Ồ, tôi thấy thế này… X..Y…Z…” thì ta bắt đầu chụp cơ hội để tranh cãi: “Điều X anh nói đấy tôi thấy là không đúng. Nó nên là thế này…” Và do đó một cuộc tranh cãi xảy ra.

Các bạn,

Đó là cực kỳ vô duyên và bất lịch sự. Mình hỏi, người ta vì lịch sự trả lời mình là để cho mình ý kiến của người ta vì mình hỏi xin ý kiến đó. Cho nên hãy nhận nó với những cái gật đầu và tiếng cảm ơn.

Người ta không cho mình ý kiến mình đã xin để tranh cãi với mình.

Đôi khi, nếu ta muốn biện luận một chút xíu để câu chuyện thêm hấp dẫn, nhất là trong những cuộc interview trên TV, thì biện luận tí xíu cho vui vẻ thêm thôi, đừng tranh cãi khi mình xin ý kiến người khác.

Nhiều cô cậu thấy có vẻ rất đẹp và thông minh, nhưng mở miệng ra là tranh cãi, kể cả khi người ta đang yên thân mình cũng đến gạ chuyện với người ta chỉ để tranh cãi.

Cho nên đứng xa thì thấy đáng yêu, đến gần là chạy.

Tranh cãi thực là thói xấu. Lâu lâu muốn tập lý luận và tranh luận, thì hãy tập lý luận và tranh luận với một nhóm bạn thực tập với nhau có giờ giấc và bài bản hẳn hoi. Cũng như người học võ, có giờ giấc trong võ đường hẳn hoi, không thể cứ ra đường kiếm chuyện đánh nhau với người khác cả ngày để “luyện võ”.

Chúc các bạn một ngày tĩnh lặng.

Mến,

Hoành


0 Responses to “Hỏi để cãi lại”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Lượng người truy cập

  • 72,321 hits

Bài được xem nhiều nhất

  • Không
Tháng Bảy 2012
M T W T F S S
« Jun   Aug »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

