30
Jul
12

Phút quan trọng nhất trong đời bạn (Phần 2)

 Tác giả: Anthony De Mello

Việt dịch: Phạm Thu Hương

Bạn đã nghe kể về một luật sư nhận hóa đơn của người thợ ống nước chưa? Ông ta nói với người thợ ống nước là: “ Này anh, anh tính phí cho tôi là 200$ một giờ. Tôi đâu có kiếm được chừng đó tiền trong nghề luật sư đâu.” Người thợ ống nước nói: “Tôi cũng đâu kiếm được chừng đó tiền khi tôi hành nghề luật sư trước đây đâu!”

Bạn có thể là người thợ ống nước, luật sư, doanh nhân hay linh mục nhưng điều này không ảnh hưởng tới bản chất “tôi”- Nó chẳng ảnh hưởng gì đến bạn. Nếu tôi đổi nghề vào ngày mai thì điều đó cũng giống như tôi thay áo quần vậy. Tôi vẫn còn nguyên. Bạn có phải là áo quần của bạn không? Bạn có phải là tên của bạn không? Bạn có phải là nghề nghiệp của bạn không? Đừng đồng hoá mình với những nhãn hiệu đó. Chúng nó đến, chúng nó đi.

Khi bạn thực sự hiểu điều này thì chẳng còn sự chỉ trích nào có thể ảnh hưởng tới bạn được nữa. Chẳng có lời xu nịnh cũng như lời ca ngợi nào có thể ảnh hưởng tới bạn được nữa.

Khi có ai đó nói: “Anh thật là một chàng trai tuyệt vời”, Hắn ta đang nói gì thế nhỉ? Hắn đang nói về “tôi đối tượng” ( “me”), chứ hắn không nói về “tôi chủ thể” (“I”).

“Tôi chủ thể” chẳng vĩ đại cũng chẳng nhỏ bé. “Tôi chủ thể” chẳng thành công cũng chẳng thất bại. Nó chẳng là cái nhãn hiệu nào cả. Những thứ nhãn hiệu này đến rồi đi. Những thứ này phụ thuộc vào các tiêu chuẩn mà xã hội đã thiết lập. Những thứ này lệ thuộc vào bạn đã được điều kiện hóa thế nào. Những thứ này lệ thuộc vào tâm trạng của người đang nói với bạn ngay lúc này.

Nhãn hiệu chẳng liên quan gì với “tôi chủ thể”. “Tôi chủ thể” chẳng là nhãn hiệu nào cả. “Tôi đối tượng” thì nói chung là ích kỷ, dại dột, trẻ con.. – một con lừa lớn. Vì thế khi bạn nói: “Mày là con lừa. Tao biết điều này lâu rồi!” Con người bị điều kiện hóa của bạn – bạn mong gì hơn được? Tự điều chỉnh mình – bạn đang mong đợi điều gì thế? Tao đã biết điều này lâu rồi! Tại sao bạn lại tự đồng hoá với hắn ta? Thật lố bịch! Đó không phải là “tôi chủ thể” mà là “tôi đối tượng”.

Bạn có muốn hạnh phúc không? Hạnh phúc vĩnh cửu luôn có sẵn. Hạnh phúc thực sự là có sẵn. Bạn không thể làm tôi hạnh phúc. Bạn cũng không phải là hạnh phúc của tôi. Bạn nói với một người tỉnh thức rằng: “Tại sao anh hạnh phúc đến thế?” và người tỉnh thức sẽ trả lời: “Thế tại sao lại không?”

Hạnh phúc là trạng thái bẩm sinh của chúng ta. Hạnh phúc là trạng thái bẩm sinh của trẻ em, những thần dân của vương quốc hạnh phúc, cho đến khi sự ngu dại của xã hội và văn hoá làm các em bị ô nhiễm và đầu độc. Để đạt được hạnh phúc, bạn không cần phải làm gì, bởi vì hạnh phúc không cần phải giành được mới có. Có ai biết tại sao không? Bởi vì chúng ta đã có sẵn hạnh phúc rồi. Làm thế nào mà bạn có thể đi lấy thứ mà bạn đã có sẵn rồi? Vậy thì, tại sao bạn lại không trải nghiệm về hạnh phúc? Bởi vì bạn phải bỏ đi một điều. Bạn phải xóa bỏ ảo tưởng. Bạn không phải lấy thêm bất kỳ điều gì để có được hạnh phúc, bạn chỉ phải bỏ đi vài thứ. Cuộc đời thật dễ dàng và thú vị. Cuộc đời chỉ khó khăn đối với ảo tưởng, tham vọng, tham lam, thèm muốn của bạn . Và bạn có biết chúng đến từ đâu không? Chính từ sự đồng hoá bạn với tất cả mọi thể loại nhãn hiệu đấy!

Hết.

(Phạm Thu Hương dịch)

The Most Important Minutes In Your Lives (Part 2)

Did you hear about the lawyer who was presented with a plumber’s bill? He said to the plumber, “Hey, you’re charging me two hundred dollars an hour. I don’t make that kind of money as a lawyer.” The plumber said, “I didn’t make that kind of money when I was a lawyer either!” You could be a plumber or a lawyer or a business man or a priest, but that does not affect the essential “I.” It doesn’t affect you. If I change my profession tomorrow, it’s just like changing my clothes. I am untouched. Are you your clothes? Are you your name? Are you your profession? Stop identifying with them. They come and go.

When you really understand this, no criticism can affect you. No flattery or praise can affect you either. When someone says, “You’re a great guy,” what is he talking about? He’s talking about “me,” he’s not talking about “I.” “I” is neither great nor small. “I” is neither successful nor a failure. It is none of these labels. These things come and go. These things depend on the criteria society establishes. These things depend on your conditioning. These things depend on the mood of the person who happens to be talking to you right now. It has nothing to do with “I.” “I” is none of these labels. “Me” is generally selfish, foolish, childish — a great big ass. So when you say, “You’re an ass, I’ve known it for years!” The conditioned self — what did you expect? I’ve known it for years. Why do you identify with him? Silly! That isn’t “I,” that’s “me.”

Do you want to be happy? Uninterrupted happiness is uncaused. True happiness is uncaused. You cannot make me happy. You are not my happiness. You say to the awakened person, “Why are you happy?” and the awakened person replies, “Why not?”

Happiness is our natural state. Happiness is the natural state of little children, to whom the kingdom belongs until they have been polluted and contaminated by the stupidity of society and culture. To acquire happiness you don’t have to do anything, because happiness cannot be acquired. Does anybody know why? Because we have it already. How can you acquire what you already have? Then why don’t you experience it? Because you’ve got to drop something. You’ve got to drop illusions. You don’t have to add anything in order to be happy; you’ve got to drop something. Life is easy, life is delightful. It’s only hard on your illusions, your ambitions, your greed, your cravings. Do you know where these things come from? From having identified with all kinds of labels!

The end.


0 Responses to “Phút quan trọng nhất trong đời bạn (Phần 2)”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Lượng người truy cập

  • 72,319 hits

Bài được xem nhiều nhất

Tháng Bảy 2012
M T W T F S S
« Jun   Aug »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

