03
Oct
12

Nghe tâm sự

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

Người ta nói có một điều khác biệt giữa nam và nữ khi tâm sự. Đó là, người đàn ông khi nghe ai tâm sự thì luôn hướng về giải pháp; nhưng người phụ nữ không cần giải pháp, phụ nữ chỉ cần được nói tâm sự, được nghe, và được thông cảm.

Chính vì vậy mà đôi khi người nữ không tâm sự được với người nam (người yêu, hay chồng) của mình. Nàng muốn tâm sự chỉ để có người nghe và thông cảm, nhưng anh chàng khi nghe là bắt đầu phân tích đúng sai lợi hại và đề nghị đủ loại giải pháp… làm người nữ thấy nhức đầu và bực mình thêm. Nàng chỉ muốn được tâm sự, thông cảm, ngơi nghỉ và bình an. Nhưng chàng lại làm rộn ràng thêm.

Ngược lại đàn ông thường không tâm sự với người không thể giúp mình giải quyết vấn đề. Đàn ông để vấn đề trong lòng, và chỉ nói khi với người bạn có thể giúp giải quyết vấn đề. Vì vậy đàn ông ít tâm sự với người yêu hay vợ về các khó khăn trong công việc.

Khác biệt tự nhiên đó thường tạo ra khoảng cách vợ chồng, đôi khi quá rộng đến mức trở thành ngăn cách lớn.

Nhưng vượt bên trên vợ chồng hay nam nữ, quy luật chung để nghe cho tất cả mọi người—tất cả mọi người dù nam hay nữ nghe tất cả mọi loại tâm sự của mọi người dù nam hay nữ–là lắng nghe và thông cảm.

Lắng nghe và thông cảm để người tâm sự có chỗ tựa tinh thần vào mình, có thể có được một chút bình an từ mình. Bạn ta tâm sự với ta là để tìm đồng cảm trước hết—có thể ‘cảm” được cái đau của bạn, “đồng, cùng” “cảm” cái đau của bạn, và như thế là tự nhiên chia sẻ cái đau của bạn.

Muốn đồng cảm thì phải lắng nghe mà không phán đoán, không kết tội, không làm gì cả….

Đó là điều đầu tiên.

Rồi nếu bạn mình cần mình giúp tìm giải pháp, bạn sẽ hỏi, lúc đó hãy lo phân tích, lý luận, chiến lược…

Nếu bạn không hỏi mình giải pháp, tức là bạn chỉ muốn mình nghe và đồng cảm. Vậy thì không nên góp ý gì cả, chỉ cần là bờ vai (bờ vai thật hay bờ vai tinh thần) để bạn tựa khi mệt mõi là đủ lắm rồi.

Và dù lắng nghe và đồng cảm là quy luật căn bản trong quan hệ con người cho tất cả mọi người, phụ nữ được trời cho đặc biệt kỹ năng đó, cho nên các cậu thì phải luyện tập gian khổ hơn.

Chúc các bạn một ngày lắng nghe.

Mến,

Hoành


0 Responses to “Nghe tâm sự”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Lượng người truy cập

  • 72,319 hits

Bài được xem nhiều nhất

Tháng Mười 2012
M T W T F S S
« Sep   Nov »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

