01
Nov
12

Teamwork

Trần Đình Hoành

Chào các bạn,

Nếu nói về các điểm yếu của người Việt chúng ta, thì teamwork nếu không đứng số 1 thì cũng đứng số 2, số 3.

Tuy vậy, sự thật là nếu đánh nhau chống ngoại xâm thì cõ lẽ là người Việt có teamwork giỏi nhất thế giới, với bằng chứng là các chiến thắng chống quân Tàu, quân Mông Cổ, quân Pháp, và quân Mỹ qua nhiều niên đại.

Thế thì chúng ta phải biết cách tìm ra bí quyết teamwork của chúng ta trong thời chiến tranh, để mang dùng vào thời bình. Hình như ta có viên kim cương ở đâu trong lòng ta, mà nó chỉ hiện ra trong thời chiến.

Viên kim cương đó là gì?

Mình có cảm tưởng là chúng ta luôn luôn thắng các cuộc chiến chống ngoại xâm vì trong thời chiến trái tim của mỗi người Việt Nam rất (1) quyết tâm và (2) tinh tuyền.

• Ta quyết tâm giữ vững tổ quốc thân yêu, sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả sinh mạng của mình.

• Chính vì quyết tâm cao như thế mà trái tim ta rất tinh tuyền. Nếu không nâng đỡ người trong team, nếu không đặt team lên cao nhất, nếu không làm cho team hiệu quả nhất, thì không những là không phục vụ được tổ quốc, mà còn đi theo ông bà sớm.

Vậy bây giờ mang vào thời bình, làm sao chúng ta có được trái tim (1) quyết tâm và (2) tinh tuyền đó?

• Ta quyết tâm đưa tổ quốc thân yêu lên hàng cường thịnh trên thế giới. Ta là một nước đang còn chậm tiến, phải đấu tranh trên vũ đài quốc tế với nhiều đại gia để trở thành cường thịnh. Cạnh tranh kinh tế thế giới và cạnh tranh chính trị thế giới là một cuộc giao tranh mà kẻ thua cuộc trở thành nô lệ, chẳng khác gì bị chinh phục bằng bom đạn. Chỉ có điều đây là cuộc chiến rất khó khăn vì nó dùng thuần túy cái đầu để thắng, và hiểm nguy thì lại âm thầm, người ngu không thấy được.

Cho nên mọi chúng cần phải quyết tâm thắng cuộc chiến này cho đất nước. Phải thông minh để thấy những hiểm nguy âm thầm, và hiểu được những chiến lược sâu sắc.

Thế có nghĩa là dù ta làm gì—dạy học, kinh doanh, bác sĩ—thì ta sẽ phải làm việc với quyết tâm chiến thắng–phẩm chất cao nhất, phương cách thông minh nhất, và cung cách trong sạch nhất.

• Trái tim ta phải tinh tuyền. Nếu ta vướng vấp vào nhũng lạm, tham ô, phi đạo đức… thì đó là ta đang là ung nhọt của đất nước.

Và những người quanh ta—bạn bè, đồng nghiệp, người thân — đều là người trong “team đất nước”. Hãy phục vụ team Việt Nam bằng cách nâng mọi người lên trong tâm trí mình, và trong cách sống hàng ngày của mình.

Trong team nhỏ mà mình làm việc trong các dự án hàng ngày, thì:

• Quyết tâm làm cho team mình thành công trong dự án. Team, team, team là số một.

• Tinh tuyền: Xóa cái tôi của mình, và nâng mọi người trong team mình lên. Đừng tranh giành quyền lợi, danh tiếng, chức vị…

Đó là tinh thần.

Về kỹ năng thì có 3 điều quan trọng nhất trong team work: (1) communication, (2) communication và (3) communication.

– Nói năng rõ ràng, chính xác, thành thật.

– Nói với càng nhiều người trong team một lúc càng tốt. Tránh chỉ nói chuyện riêng tay đôi, giữa chỉ 2 người hay 3 người (trừ đôi khi bắt buộc).

Tức là mọi người trong team, như một đội bóng, phải cùng nghe lời nói của nhau. Trên sân bóng, một người nói 11 người cùng nghe, và cùng hiểu một điều như nhau. Như vậy thì sự phối hợp của cả đội bóng mới có hiệu năng cao.

Teamwork chỉ giản dị như vậy. Nhưng vẫn có người là master, người là ngốc. Người ta có thể nói lung tung về teamwork.

Nhưng sự thật là teamwork chỉ giản dị có chỉ một điểm chính. Nếu mình xem:

– Team lớn hơn cái tôi của mình, thì mình làm team mạnh.

– Team nhỏ hơn cái tôi của mình, thì mình làm yếu team.

Và quy luật giản dị của teamwork là quy luật cho mọi team—dù có là team của dự án bán hàng rong, hay team quốc gia trên vũ đài quốc tế.

Chúc các bạn một ngày teamwork tốt.

Mến,

Hoành


0 Responses to “Teamwork”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Lượng người truy cập

  • 72,319 hits

Bài được xem nhiều nhất

Tháng Mười Một 2012
M T W T F S S
« Oct   Dec »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930  

